ActionScript 3.0 ตอนที่ 1 สั่งให้เคลื่อน symbol อย่างง่าย

สำหรับตัวอย่างนี้จะเป็นการเริ่มต้นเขียน Action Script 3.0 อย่างง่าย ไว้สำหรับดำเนินการกับ Symbol หรือวัตถุภายใน Stage

ตัวอย่างนี้เป็นพื้นฐานทั่วไปของการเขียนเกม ตามตัวอย่างเราจะสั่งให้ Symbol เคลื่อนที่ไปบน Stage ง่ายๆ


เลือก Oval Tool จากเครื่องมือทางขวาของหน้าจอ


ขั้นตอนที่ 1 : สร้าง Symbol วงกลม จากเครื่องมือทางด้านขวาของหน้าจอเลือก Oval Tool วาดวงกลมลงบน Stage


วาดรูปวงกลม


ขั้นตอนที่ 2 : เปลี่ยนวงกลมที่วาดขึ้นให้เป็น Symbol โดยคลิกขวาบนวงกลม เลือก Convert to Symbol... จะมีหน้าต่าง Conver to Symbol เกิดขึ้น


เปลี่ยนรูปภาพวงกลมเป็น symbol


ตั้งชื่อ symbol

Name : ตั้งชื่อ Symbol ในที่นี้จะตั้งชื่อเป็น circle
Type : เลือกชนิดของ Symbol ในที่นี้จะเลือกเป็น Movie Clip ไว้ก่อน

Registration : คือ ตำแหน่งอ้างอิงของ Symbol ในแนวแกน x และ y มีให้เลือก 9 จุด เลือกเป็นจุดตรงกลางไปก่อน

เห็นว่า symbol ชื่อ circle เข้ามาอยู่ใน Library

ลองตรวจสอบดูใน แท็บ Library ในหน้าต่างทางขวามือของโปรแกรมจะมี Symbol ชื่อ circle เพิ่มเข้ามา

คลิกขวาเลือก actions ที่แท็บ Timeline เพื่อโค้ด

ขั้นตอนที่ 3 : คลิกที่แท็บ Timeline ตามภาคแล้วเลือก Actions จะเกิดหน้าต่างสำหรับใส่โค้ด ActionScript 3.0 ขึ้นมา


ขั้นตอนที่ 4 : ให้เราใส่ Action Script ลงไปตามภาพ เสร็จแล้วลองรันดูด้วยการกด Ctrl + Enter
 import flash.events.Event;
var direct:int = 1;
var position:int = circle.x;

circle.addEventListener(Event.ENTER_FRAME, onMoveCircle);

function onMoveCircle(event:Event):void
{
    position = position + (10 * direct);
    circle.x = position;
    if((circle.x - (circle.width / 2)) <= 0)
    {
        direct *= -1;
    }
    if((circle.x + (circle.width / 2)) >= 550)
    {
        direct *= -1;
    }
}

ผลที่ได้คือ วงกลมสีแดงเคลื่อนที่ไปมาทางด้านซ้ายและขวาของหน้าจอ

โค้ดตัวอย่าง

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ActionScript 3.0 [1] : เริ่มต้นเขียนโปรแกรมง่ายๆ

ActionScript 3.0[3] : การตั้งชื่อตัวแปร