ActionScript 3.0[6] : กลุ่มตัวดำเนินการที่ควรรู้จัก
![]() |
เรียน Flash ActionScript 3.0 ตัวดำเนินการที่ควรรู้จัก |
กลุ่มตัวดำเนินการของ Flash ActionScript 3.0 มีมากมายหลายตัวด้วยกันแต่ผู้เขียนจะขอหยิบยกเอา เฉพาะตัวดำเนินการที่ใช้บ่อยและเห็นว่าสำคัญเท่านั้นมาเขียนให้ผู้เรียนได้อ่านกัน
กลุ่ม Primary Operators
[] ใช้กำหนดค่าเริ่มต้นของอาเรย์
{x:y} ใช้กำหนดค่าเริ่มต้นของ object
() แยกกลุ่ม
f(x) เรียกฟังก์ชั่น
new เรียก constructor
x.y x[y] ใช้เข้าถึงคุณสมบัติของตัวแปร
กลุ่ม Postfix operators
เป็นการเพิ่มหรือลดค่าทีหลัง
++ เพิ่มค่าขึ้น 1
-- ลดค่าลง 1
เช่น
var xNum:Number = 0; trace(xNum++); // 0 trace(xNum); // 1
กลุ่ม Unary operators
เป็นการเพิ่มหรือลดค่าก่อน
++ เพิ่มค่าขึ้น 1
-- ลดค่าลง 1
+ เครื่องหมายบวก
- เครื่องหมายลบ
! เครื่องหมายตรรกะนิเสธ
void ส่งค่าที่ไม่กำหนดกลับ
กลุ่ม Multiplicative operators
* เครื่องหมายคูณ
/ เครื่องหมายหาร เอาเฉพาะผล เช่น 7 / 2 ให้ค่า 3
% เครื่องหมายหาร เอาเฉพาะเศษ เช่น 7 % 2 ให้ค่า 1
กลุ่ม Relational operators ใช้เทียบเทียบ
< เครื่องหมายน้อยกว่า
> เครื่องหมายมากกว่า
<= เครื่องหมายน้อยกว่าหรือเท่ากับ
>= เครื่องหมายมากกว่าหรือเท่ากับ
กลุ่ม Equality operators ใช้เปรียบเทียบ
== เครื่องหมายเท่ากับ
!= เครื่องหมายไม่เท่ากับ
กลุ่ม Logical operators ใช้ดำเนินการทางตรรกศาตร์
&& เครื่องหมาย และ
|| เครื่องหมาย หรือ
กลุ่ม Assignment operators
= ใช้เก็บค่า
*= ใช้คูณแล้วเก็บค่า
/= ใช้หารเอาผลแล้วเก็บค่า
%= ใช้หารเอาเศษแล้วเก็บค่า
+= ใช้บวกแล้วเก็บค่า
-= ใช้ลบแล้วเก็บค่า