ActionScript 3.0[3] : การตั้งชื่อตัวแปร
ในการเขียนโปรแกรมเกือบทุกภาษา รวมทั้ง ActionScript 3.0 ด้วยมีกฎการตั้งชื่อสำหรับตัวแปร ถ้าหากเราไม่ตั้งชื่อตัวแปรให้ถูกต้องตามกฎการตั้งชื่อตัวแปรยังทำให้เราไม่สามารถ รันคำสั่ง ActionScript 3.0 ได้ โปรแกรมจะแจ้ง Error ในแท็บ Compiler Errors
การตั้งชื่อตัวแปรในภาษา ActionScript 3.0
* ไม่ตั้งชื่อขึ้นต้นตัวอักษรแรกเป็น ตัวเลข เครื่องหมายอักขระแปลกๆ สัญลักษณ์ เช่น -name, 3name
* ถัดจากตัวอักษรตัวแรกสามารถตามด้วยตัวอักษร , ตัวเลข , $, _ ได้ แต่ต้องไม่เว้นว่าง ไม่ใช้เครื่องหมาย @, #, '
* การประกาศตัวแปรใน ActionScript 3.0 เป็นแบบ Case Sensitive หมายถึง การตั้งชื่อด้วยตัวพิมพ์เล็กและตัวพิมพ์ใหญ่ ให้ผลต่างๆกัน เป็นคนละตัวแปรกัน เช่น name กับ Name ถือว่าเป็นคนละตัวแปรกัน
* ห้ามตั้งชื่อตัวแปรตามคำสงวนของ ActionScript 3.0 ตามตารางด้านล่างนี้
as
|
break
|
case
|
catch
|
class
|
const
|
continue
|
default
|
delete
|
do
|
else
|
extends
|
false
|
finally
|
for
|
function
|
if
|
implements
|
import
|
in
|
instanceof
|
interface
|
internal
|
is
|
native
|
new
|
null
|
package
|
private
|
protected
|
public
|
return
|
super
|
switch
|
this
|
throw
|
to
|
true
|
try
|
typeof
|
use
|
var
|
void
|
while
|
with
|
each
|
get
|
set
|
namespace
|
include
|
dynamic
|
final
|
native
|
override
|
static
|
abstract
|
boolean
|
byte
|
cast
|
char
|
debugger
|
double
|
enum
|
export
|
float
|
goto
|
intrinsic
|
long
|
prototype
|
short
|
synchronized
|
throws
|
to
|
transient
|
type
|
virtual
|
volatile
|
สำหรับผู้เริ่มต้นหัด ActionScript ใหม่ๆหลายๆคนอาจจะงง หรือ คิดว่าการจดจำวิธีการตั้งชื่อตัวแปรนั้นยาก จริงๆมันมีวิธีจดจำง่ายและใช้ได้ เกือบทุกกรณีคือ
1. ตั้งชื่อให้ดูเรียบง่ายเข้าไว้ หลีกเลี่ยงการผสมเครื่องหมายแปลกๆทั้งหมด เช่น name, book, table อนุโลมเป็น name1, name2 ถ้าจำเป็น
2. ห้ามตั้งชื่อตรงกับคำสงวน(เราสามารถเปิดตารางดูได้ หากยังจำไม่ได้ในช่วงแรกๆ) เมื่อพิมพ์คำสงวนคำสงวนใน ActionScript 3.0 จะขึ้นตัวอักษรสีน้ำเงิน
หากเราพิมพ์โค้ดต่อไปนี้และรันเราจะพบว่าเกิด Error ขึ้นโปรแกรม Flash จะไม่รันไฟล์ .swf ขึ้นมา
var to:int = 1;
เทคนิคการตั้งชื่อตัวแปร
บางครั้งการตั้งชื่อตัวแปรยาวๆตั้งแต่สองขึ้นไปอาจทำให้อ่านโค้ดยากหรือสับสน เราอาจตั้งชื่อด้วยตัวอักษรใหญ่ขึ้นต้นคำๆนั้นๆ เช่น somenumber
var someNumber:Number = 3; // แบบที่ 1 ตัวแปร someNumber var SomeNumber:Number = 1; // แบบที่ 2 ตัวแปร SomeNumber