ActionScript 3.0[4] : ชนิดข้อมูล



วันนี้จะมาสอน Flash ActionScript 3.0 ต่อ จะมาว่ากันถึงเรื่องชนิดข้อมูลของตัวแปรอีกครั้งเพื่อความเข้าใจเพิ่มเติม

ชนิดข้อมูลของตัวแปร คือ การบ่งบอกให้กับคอมพิวเตอร์ทราบว่าตัวแปรที่เราได้สร้างขึ้นมานั้นจะนำมาไว้สำหรับเก็บข้อมูลแบบไหน ซึ่งชนิดข้อมูลภายในโปรแกรม Flash แบ่งแยกออกเป็น


  • Boolean
  • int
  • Null
  • Number
  • String
  • unit
  • Object
ชนิด Boolean

Boolean มีค่าเป็น true และ false เป็นการเปรียบเทียบทางตรรกศาสตร์ ค่าเริ่มต้นของ Boolean หลังจากประกาศตัวแปรแล้วมีค่าเป็น false

ชนิด int
int สามารถเก็บค่าเลขจำนวนเเต็มได้ระหว่าง -2,147,483,648 (-231) ถึง 2,147,483,647 (231 - 1) กินขนาดหน่วยความจำ 32 bit 

ชนิด Null
ค่าชนิดนี้ปกติแล้วจะไว้สำหรับเก็บค่าในตัวแปร String และ Class รวมถึง Object Class

ชนิด Number
Number สามารถเก็บค่าตำแหน่งทศนิยม กินขนาดหน่วยความจำขนาด 64 bit

ชนิด String
String ใช้เก็บตัวอักษรที่เรียงต่อกัน ปกติตัวแปรชนิดนี้สามารถเก็บค่า null ได้ ซึ่งค่า null มีผลต่างกันเก็บการเก็บค่า ("") หลังจากประกาศตัวแปรชนิดนี้แล้วค่าเริ่มต้นจะเป็น null

ชนิด uint
uint เป็นชนิดตัวแปรที่คล้ายกับ int แต่ไม่สามารถเก็บค่าที่เป็นลบได้ สามารถเก็บค่าได้ตั้งแต่
0 ถึง 4,294,967,295 (232 - 1) ค่าเริ่มต้นจะเป็น 0

ชนิด void 
void เป้นค่าเดี่ยวๆ คือ undefined ปกติแล้วเราไม่ต้องทำความเข้าใจค่า void ในตอนนี้มากนัก



โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ActionScript 3.0 [1] : เริ่มต้นเขียนโปรแกรมง่ายๆ

ActionScript 3.0[3] : การตั้งชื่อตัวแปร

ActionScript 3.0 ตอนที่ 1 สั่งให้เคลื่อน symbol อย่างง่าย